กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ดันขายสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในสิงคโปร์

สิงคโปร์, 1 มิถุนายน 2564 – กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ผลักดันสินค้าไทยขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Lazada/ Redmart ในสิงคโปร์ เผยสินค้าเข้าร่วมรายการจำนวนกว่า 700 รายการ ยอดขายรวมกว่า 600,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือกว่า 14 ล้านบาท

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินหน้ายุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พร้อมทำหน้าที่ “เซลส์แมนประเทศ” เพิ่มโอกาสในการส่งออกให้สินค้าและบริการของไทย และปรับใช้ช่องทางออนไลน์ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสร้างรายได้เข้าประเทศ ซึ่งกรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแพลตฟอร์ม Lazada/RedMart และประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อโซเชียลมิเดีย เมื่อวันที่ 28 เมษายน-11 พฤษภาคม 2564 ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวสิงคโปร์และผู้อาศัยอยู่ในสิงคโปร์

 

ทั้งนี้ กิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยดังกล่าว มีประเภทสินค้าที่เข้าร่วม ได้แก่ สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม ผัก ผลไม้ รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย จำนวนกว่า 700 รายการ ยอดขายรวมกว่า 600,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือกว่า 14 ล้านบาท ส่งผลให้สินค้าไทยมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นและสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ สินค้าประเภทอาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุง และซอสต่างๆ รวมถึงสินค้าอาหารแช่แข็ง และอาหารสด

 

 

นางสาวสุปราณี ก้องเกียรติกมล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์ กล่าวว่า มาตรการผ่อนปรนเข้าสู่การเปิดประเทศของรัฐบาลสิงคโปร์ในช่วงการจัดกิจกรรม ทำให้การซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงได้รับความนิยมสูง เพราะมีความสะดวกและรวดเร็ว โดยพฤติกรรมผู้บริโภคสินค้าออนไลน์มีแนวโน้มที่จะขยายเพิ่มมากขึ้นต่อไป การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์ม Lazada/Redmart ยังเป็นช่องทางในการเปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าพิจารณานำเข้าสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม ผัก ผลไม้ไทย และสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยอื่นๆ โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมายังตลาดสิงคโปร์มากยิ่งขึ้น นอกจากนื้ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านทางสื่อโซเชียลมิเดียยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าไทยแก่ผู้บริโภคชาวสิงคโปร์และผู้ที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์และทำให้ภาพรวมในการจำหน่ายสินค้าไทยในสิงคโปร์ดียิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสในการพัฒนาสินค้าไทยที่เกี่ยวข้องให้เกิดความเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคตต่อไป

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร.1169

“Anuga Virtual Press Conference 2021” ตอกย้ำความพร้อมในการจัดงานในรูปแบบ Hybrid ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงความพร้อมในการร่วมงานของประเทศไทยจาก DITP และหอการค้าไทย

May 25, 2021 – Singapore

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ทาง Anuga ได้จัดงานแถลงข่าวออนไลน์ “Anuga Virtual Press Conference 2021” เพื่อต้องการสร้างความเชื่อมั่นของการเป็นผู้นำการจัดงานแสดงสินค้าและติดต่อซื้อขายผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก โดยในปีนี้มีธีมหลักของงานคือ “Transform” ที่มุ่งเน้นไปที่เมกะเทรนด์อย่าง ความยั่งยืน (Sustainability) และสุขภาพ (Health) โดยในงานแถลงข่าวครั้งนี้คุณ Anne Shumacher รองประธานด้านอาหารและเทคโนโลยีอาหารของ Koelnmesse GmbH. กล่าวถึงความสำคัญของการจัดงานนี้ขึ้นเพื่อเป็นการตอกย้ำความสามารถในการเป็นผู้นำด้านการเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายจากทั่วโลก แม้จะมีสถานการณ์ COVID-19 โดยได้มีการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับกระแส New Normal นี้ เช่น การเพิ่มขนาดทางเดินของงานนิทรรศการซื้อขายครั้งนี้ หรือการขอความร่วมมือจากผู้ร่วมงานในการลดการสัมผัสด้วยการติดตั้งจุด QR-Code เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถสแกนเพื่อรับเอกสารแนะนำต่างๆ เป็นต้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้งาน Anuga ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9-13 ตุลาคม 2564 ว่ามีความปลอดภัยต่อผู้ที่ร่วมงานทุกท่าน รวมถึงสำหรับผู้ที่สนใจแต่ไม่สามารถร่วมงานครั้งนี้ได้ สามารถร่วมงานผ่านทางระบบออนไลน์ได้อีกด้วย

          คุณณัฐิยา สุจินดา กรรมการผู้จัดการของ DITP (Department of International Trade Promotion) ได้แนะนำแนวทางของประเทศไทยที่ปรับการจัดแสดงงาน Anuga ที่จะจัดขึ้นที่เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนีว่าทาง Thai Pavilion มีความพร้อมในการจัดงานภายใต้สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ด้วยการจัดงานแบบ Mirror-Mirror ที่จะติดตั้งเครื่องมือสื่อสารแบบเห็นใบหน้าที่สถานที่จัดงานให้ผู้ซื้อที่สนใจสามารถติดต่อกับผู้ขายในประเทศไทยที่พร้อมสื่อสารผ่านช่องทางนี้เสมือนการพบปะจริง โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตามปกติ และพร้อมกันนั้นยังมีการติดตั้งระบบให้ผู้ร่วมงานสามารถสแกนเอกสารหรือข้อมูลที่ต้องการได้ จึงมั่นใจในศักยภาพการร่วมงานครั้งนี้ของประเทศไทยแม้ว่าจะไม่สามารถเดินทางไปร่วมงานอย่างเคย

สำหรับทางหอการค้าไทยหรือ Thai Chamber of Commerce คุณสนั่น อังอุบลกุล  ประธานกรรมการหอการค้าไทย ได้กล่าวถึงในส่วนของการค้าไทยที่ทางหอการค้าไทยที่ต้องการจะเป็นศูนย์กลางของการเชื่อมต่อกันของภาคธุรกิจทุกขนาด ด้วยแนวคิด “Connect the dot” ที่ต้องการผนึกกำลังให้ทุกขนาดธุรกิจให้สามารถก้าวผ่านสถานการณ์ COVID-19 ไปด้วยกัน และร่วมกันส่งเสริมให้สินค้าจากประเทศไทยมุ่งสู่การเป็นสินค้าระดับแนวหน้าที่เป็นที่รู้จักในระดับสากล

นอกจากนี้ คุณ Chris Sanderson ผู้ร่วมก่อตั้ง The Future Laboratory บริษัทที่ปรึกษาที่มีความชำนาญด้านการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตสำหรับธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจอาหารด้วย โดยคุณ Chris Sanderson ได้ร่วมแบ่งปันเทรนด์ของอาหารที่น่าสนใจและต้องจับตามองในอนาคต คือ
เทรนด์อาหารประเภท “Healthy & Sustainability” หรือเทรนด์อาหารดีต่อสุขภาพและความยั่งยืน เพื่อให้ผู้ร่วมงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำแนวทางนี้ไปปรับใช้ได้อีกด้วย

สัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “ระบบเพิ่มประสิทธิภาพในการชั่งรถบรรทุก เพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อ COVID-19”

ในวันที่ 27 เมษายน 2564 ที่ผ่าน บริษัท เมทเล่อร์-โทเลโด (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการจัดสัมมนาออนไลน์ขึ้นใน หัวข้อ “ระบบเพิ่มประสิทธิภาพในการชั่งรถบรรทุก เพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อ COVID-19” ซึ่งเนื้อหาสัมมนาครั้งนี้เหมาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึง กลุ่มอาชีพวิศวกรและซ่อมบำรุง กลุ่มเทคโนโลยีและสารสนเทศ (IT) การจัดการผลิต ระบบขนส่งและการออกแบบสินค้าคงคลัง โดยวัตถุประสงค์หลักของงานสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อให้ทุกโรงงานที่มีการใช้งานเครื่องชั่งรถบรรทุกได้เข้าใจถึงหลักการใช้งานและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะมาช่วยให้ทุกโรงงานสามารถทำงานในจุดชั่งน้ำหนักรถบรรทุกได้ง่ายขึ้น สะดวกรวดเร็วขึ้น และที่สำคัญคือปลอดภัยมากขึ้น โดยสัมมนาดังกล่าวได้เชิญทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและชำนาญทางด้านเครื่องชั่งรถบรรทุกที่มีประสบการณ์มากกว่า 9 ปี มาเป็นผู้บรรยายและตอบข้อซักถามอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้เรายังมีกิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัลภายในสัมมนาครั้งนี้อีกด้วย หากท่านสนใจกิจกรรมต่าง ๆ จากทางบริษัทฯ ท่านสามารถติดตามข่าวสารการจัดสัมมนาออนไลน์ (Live Webinar) ของเมทเล่อร์ฯ ได้ทั้งทาง Line Official, ww.mt.com, และทุกช่องทางของ Food Focus Thailand Continue reading “สัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “ระบบเพิ่มประสิทธิภาพในการชั่งรถบรรทุก เพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อ COVID-19””

80 แบรนด์ดังไทยเฉิดฉายคว้า 2021 Superior Taste Award สุดยอดรางวัลการันตีความอร่อยจาก International Taste Institute


International Taste Institute ประกาศผลรางวัล 2021 Superior Taste Award ตัดสินโดยเชฟและซอมเมอลิเยร์ชื่อดังการันตีความอร่อยมอบรางวัลให้แก่สินค้า 2,218 รายการ โดยมีกว่า 80 แบรนด์ชั้นนำในกลุ่มกาแฟ น้ำผลไม้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากประเทศไทยที่ไปคว้ารางวัลใหญ่บนเวทีระดับโลก

บรัสเซลส์,7 มิถุนายน 2564 ไม่เสียชื่อที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ครัวของโลก’ เพราะมีหลายแบรนด์สินค้าชั้นนำจากประเทศไทยที่ไปคว้าสุดยอดรางวัลการันตีความอร่อยบนเวทีระดับโลก หลัง International Taste Institute ได้ประกาศผลรางวัล 2021 Superior Taste Award ที่ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เชฟและซอมเมอลิเยร์ชื่อดัง ซึ่งปีนี้มีคณะกรรมการหน้าใหม่ร่วมตัดสิน อาทิ Pino Lavarra Executive Chef The Luxury Collection ดีกรีระดับ Michelin, Antoine Lehebel Head Sommelier Bon Bon ดีกรีระดับ Michelin, Surjan Singh Jolly Judge Master Chef India, Tom Smet Head Sommelier Castor ระดับ Michelin มอบรางวัลให้แก่สินค้าจำนวน 2,218 รายการ

ด้าน Alan Coxon ประธานฝั่งคณะกรรมการเชฟของ International Taste Institute กล่าวว่า “สินค้าที่เราได้ชิมในปีนี้มีคุณภาพโดยรวมที่ดีมาก เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่าอุตสาหกรรมนี้กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากขึ้นโดยยังคงให้ความสำคัญกับรสชาติอยู่เสมอ”

ขณะที่ Eric de Spoelberch, CEO ของ International Taste Institute กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะไม่ปกติ แต่เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่สามารถเชิญเชฟและซอมเมอลิเยร์ระดับนานาชาติ ให้มาร่วมเป็นกรรมการประเมินผลในปี 2564 ได้สำเร็จ โดยที่เรามีการรักษามาตรการด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวด”

สำหรับสินค้าจากประเทศไทยที่ไปคว้ารางวัล มีทั้งในกลุ่มเครื่องปรุงรส อาหารว่างอาหารพร้อมรับประทาน ตลอดจนเครื่องดื่ม ได้แก่ กาแฟ น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากบริษัทต่างๆ อาทิ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ตัวแทนจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของเมืองไทย, บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออกอาหารและเครื่องปรุงรสชั้นนำ, บริษัท อาจจิตต์อินเตอร์เนชั่นเนล เพ็พเพอร์แอนด์สไปซ์ จำกัด, เจ้าของแบรนด์ “ง่วนสูน พริกไทยตรามือที่ 1”, บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ “ชาวเกาะ” และ ”แม่พลอย”

ส่วนสินค้าเครื่องดื่มที่ได้รับรางวัล ได้แก่ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ชบาบางกอก จำกัด เป็นต้น โดยปีนี้บริษัทจากประเทศไทยคว้ารางวัลรวมทั้งสิ้นกว่า 80 รายการสามารถตรวจสอบรายชื่อสินค้าที่ได้รับรางวัลทั้งหมดที่ www.taste-institute.com